- Chuyến bay MS804 của EgyptAir mất tích khi đang bay từ Paris, Pháp, về Cairo, Ai Cập.
- Có 66 người trên khoang, gồm 56 hành khách, ba nhân viên an ninh, hai phi công và 5 tiếp viên.
- Vị trí liên lạc cuối cùng của phi cơ là trên Địa Trung Hải.
- Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đang được triển khai.
- Giới chức Ai Cập nói MS804 "đã rơi xuống biển".
21h29: Mỹ hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích
Hải quân Mỹ cho hay một máy bay tầm xa P-3 Orion đang hỗ trợ hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích của EgyptAir ở Địa Trung Hải.
Tổng thống Barack Obama đã nhận được thông báo về vụ việc từ Lisa Monaco, cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố, Nhà Trắng cho biết. Ông Obama đã yêu cầu được cập nhật tình hình suốt ngày và chỉ đạo các quan chức tiếp cận với các đối tác quốc tế để hỗ trợ.
Trong một diễn biến khác, Kuwait đã xác định được công dân trên máy bay mất tích là Abdulmohsen al-Muteiri nhưng không công bố chi tiết.
Một phát ngôn của đại sứ quán Chad tại Pháp cũng xác nhận một công dân có mặt trên khoang.
"Cậu ấy vừa mất mẹ. Cậu ấy đang về Chad để để tang mẹ", ông Allamine cho hay. Thanh niên này là sinh viên tại học viện quân sự hàng đầu của Pháp
Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về vụ mất tích của máy bay EgyptAir. Ảnh: BBC |
"Thời tiết hoàn hảo. Tôi là cơ trưởng của máy bay Boeing 747 từ Milan đến Jeddah, bay cùng tuyến trên. Chúng tôi bay ở độ cao 39.000 feet còn EgyptAir bay ở 37.000 feet. Toàn hệ thống liên lạc trên không hoạt động bình thường. Khoảng thời gian đó khá yên tĩnh. Tôi đã nói chuyện với radar của Athens và còn nhận xét sao nó yên tĩnh quá, tôi được thông báo là chỉ có 5 máy bay trong không phận này. Liên lạc với radar Cairo cũng bình thường", ông nói.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy không phận phía trên Địa Trung Hải thoáng đãng lúc máy bay MS804 mất tích. Ảnh: BBC |
"Đừng nghiêng về phía đang cố gắng xác định đây là một sự cố kỹ thuật, mà ngược lại. Tình hình chỉ ra rằng có thể - tôi nói là có thể vì tôi không muốn phỏng đoán và không muốn đi đến những giả thiết như mọi người - nhưng nếu các bạn phân tích tình hình một cách hợp lý, khả năng đã có một hành động khác, hoặc một vụ khủng bố, cao hơn là khả năng có sự cố kỹ thuật", Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cho hay.
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy. Ảnh: AFP |
Ảnh: Xinhua |
Ảnh: BBC |
Reuters đưa tin một tàu khu trục Hy Lạp đang tìm kiếm máy bay mất tích MS804 phát hiện 2 vật thể lớn bằng nhựa trôi nổi trên biển, cách khu vực nơi máy bay biến mất khỏi radar 50 dặm (hơn 80 km) về phía đông nam, cách đảo Crete 230 hải lý.
Hai vật thể dường như màu trắng và đỏ. Một quan chức quân đội Hy Lạp cho hay một trong các vật thể "hình chữ nhật".
Truyền hình quốc gia Hy Lạp đưa tin "mảnh vỡ máy bay EgyptAir đã được tìm thấy tại phía nam đảo Karpathos ở nam Địa Trung Hải".
Các nhân viên an ninh bên ngoài tòa nhà dịch vụ bay Egyptair ở sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: Reuters |
Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy cho hay chiếc máy bay mất tích có khả năng rơi do bị tấn công khủng bố hơn là gặp sự cố về kỹ thuật.
Giới chức hiện chưa phát hiện mối lo ngại an ninh nào về các hành khách trên máy bay nhưng các cuộc kiểm tra vẫn đang diễn ra.
19h10: Tổng công tố Ai Cập ra lệnh mở một cuộc điều tra an ninh quốc gia về vụ mất tích của máy bay EgyptAir trong không phận nước này, khi đang trên đường từ Paris đến Cairo hôm nay.
Hình ảnh chiếc Airbus A320 đang mất tích được chụp tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014. Ảnh: BBC |
Trong cuộc họp báo đang diễn ra, Bộ trưởng Hàng không Ai Cập khẳng định nước này "không loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố hoặc sự cố kỹ thuật".
"Chúng tôi sẽ sử dụng cụm từ máy bay mất tích cho đến khi chúng tôi tìm thấy mảnh vỡ", ông nói.
Bộ trưởng Hàng không Ai Cập trong cuộc họp báo đang diễn ra. Ảnh: BBC |
Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp cho hay lần liên lạc cuối cùng của nhân viên kiểm soát không lưu với phi công MS804 cho thấy ông "ở trong trạng thái tinh thần tốt".
Tuy nhiên, khi nhân viên không lưu cố gắng liên lạc lại với phi công lúc 03h27 để bàn giao cho không phận Ai Cập thì "máy bay không phản hồi".
Người thân chờ đợi tin tức tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Ảnh: AP |
Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho hay máy bay của EgyptAir đã ở trong không phận Ai Cập và rơi hơn 20.000 feet (hơn 6.000 m) sau đó thực hiện một cú ngoặt đột ngột trước khi biến mất.
"Vào lúc 3h39 sáng, hướng của máy bay là nam và đông nam các đảo Kassos và Karpathos", ông Kammenos nói tại một cuộc họp báo. "Ngay lập tức sau đó, nó đi vào vùng thông tin bay Cairo và thực hiện một cú rẽ ngoặt và giảm độ cao mà tôi mô tả là 90 độ sang trái rồi sau đó 360 độ sang phải".
Chiếc Airbus đã giảm từ 37.000 feet (hơn 11.200 m) xuống còn 15.000 feet (hơn 4.500 m) trước khi biến mất khỏi radar, ông nói thêm.
17h50: Pháp mở điều tra về MS804
Văn phòng công tố Paris cho biết đã mở cuộc điều tra về việc biến mất của máy bay EgyptAir và cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Hollande rằng không có một giả thiết nào được loại trừ vào thời điểm nào.
17h49: Tổng thống Pháp: 'Các thông tin đều cho thấy máy bay đã rơi'
Tại cuộc họp báo ở Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết các thông tin thu thập được đến nay đều cho thấy MS804 đã rơi và "không một giả thiết nào về nguyên nhân rơi máy bay được phép loại trừ".
"Thông tin mà chúng tôi thu thập được, từ các bộ trưởng, thành viên chính phủ và dĩ nhiên cả giới chức Ai Cập, thật đáng buồn, đều xác nhận máy bay đã rơi. Máy bay đã mất", ông Hollande cho biết. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để tìm mảnh vỡ máy bay".
17h12: Hy Lạp chưa phát hiện dấu vết MS804
Vị trí đảo Karpathos, Hy Lạp. Đồ họa: Sigma Live. |
"Vẫn chưa tìm thấy gì", Reuters dẫn lời một quan chức tuần duyên Hy Lạp cấp cao nói.
16h30: Tín hiệu phát đi từ MS804 'là của thiết bị định vị khẩn cấp'
New York Times dẫn lời Serafim Petrou, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát Không lưu Hy Lạp, nói phát hiện được một tín hiệu phát ra từ phi cơ. Tuy nhiên, nó không phải là tín hiệu cầu cứu từ tổ bay mà là từ một thiết bị định vị khẩn cấp. Thiết bị này tự động phát tín hiệu do "bị chấn động mạnh".
15h51: Ai Cập, Pháp chia buồn về MS804
Bộ Ngoại giao Ai Cập gửi lời chia buồn đến Bộ Ngoại giao Pháp về việc chuyến bay MS804 của EgyptAir chở 66 người "rơi" trên đường từ Paris đến Cairo. Đây là thông báo chính thức đầu tiên nhắc đến khả năng những người trên khoang có thể đã thiệt mạng. Trong số 66 người có 30 người Ai Cập và 15 người Pháp.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng đã chia buồn với người đồng cấp Ấn Độ Sameh Shoukry. Ai Cập và Pháp nhất trí hợp tác chặt chẽ tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.
15h42: AirBus xác nhận máy bay mất tích
Hãng sản xuất máy bay Airbus phát thông cáo xác nhận chuyến bay MS804 mất liên lạc trên Địa Trung Hải vào lúc 2h30 theo giờ địa phương. Hãng không xác nhận thông tin máy bay đã rơi.
Chấm đỏ là vị trí cuối cùng được biết đến của máy bay EgyptAir vào lúc 2h30 hôm nay. Đồ họa: Guardian |
Trang web theo dõi tàu biển MarineTraffic làm video dựa trên vị trí di chuyển của tàu, cho thấy ít nhất 5 tàu dường như đang tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay EgyptAir mất tích, xung quanh khu vực nó liên lạc lần cuối trên Địa Trung Hải.
15h15: Nguồn tin sân bay Hy Lạp nói máy bay rơi gần đảo Karpathos
Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn một nguồn tin hàng không Hy Lạp cho rằng chuyến bay MS804 rơi ở cách đảo Karpathos, Hy Lạp 240 km. Thông tin hiện chưa được xác nhận.
Người nhà, bạn bè hành khách tại tòa nhà dịch vụ của EgyptAir tại Cairo. Ảnh: Reuters |
Cảm xúc của người thân hành khách mất tích. Ảnh: Reuters |
"Chiến dịch tìm kiếm máy bay đang diễn ra tại khu vực nơi nó được cho là mất liên lạc", Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail nói. Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có loại trừ khả năng khủng bố đằng sau vụ việc hay không, ông đáp: "Chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì lúc này, hay xác nhận bất cứ điều gì. Phải xong tất cả các chiến dịch tìm kiếm thì chúng tôi mới có thể biết nguyên nhân".
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi sẽ chủ trì một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia sáng nay, theo thông cáo từ văn phòng của ông. Thông cáo không cho biết liệu cuộc họp có bàn về máy bay hay không.
14h46: Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập: Còn quá sớm để kết luận máy bay rơi
Người nhà hành khách trên chuyến bay mất tích trông chờ thông tin. Ảnh: AP |
Trong khi đó, hãng EgyptAir cũng phản đối việc "đưa tin sai" về các nguyên nhân có thể có của vụ mất tích, đề nghị truyền thông chờ cập nhật chính thức.
14h43: Pháp đề nghị đưa thuyền, máy bay tới tìm máy bay mất tích
"Cần làm mọi thứ để tìm máy bay, đó là lý do chúng tôi đang liên lạc với giới chức Ai Cập. Chúng tôi đang huy động và sẵn sàng gửi các phương tiện quân sự, máy bay và thuyền, để tìm phi cơ này", Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói.
Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies xác nhận báo cáo từ hãng EgyptAir rằng không có hàng hóa trên máy bay Airbus A320.
14h35: Vị trí các tàu đang tìm kiếm MS804
Đồ họa: Marine Traffic. |
Theo AFP, quân đội Ai Cập bác tin họ nhận được bất cứ "thông điệp cấp cứu" nào từ chuyến bay EgyptAir mất tích trên Địa Trung Hải, một tuyên bố đăng trên trang Facebook của phát ngôn viên quân đội Mohammed Samir cho hay.
Trước đó, EgyptAir cho biết họ được quân đội báo đã nhận được "thông điệp cấp cứu" từ máy bay Airbus A320, đang trên đường từ Paris về Cairo thì đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar.
13h50: Cập nhật quốc tịch hành khách
Phóng viên đưa tin từ bàn của EgyptAir tại sân bay Charles de Gaulle, Pháp, sau khi máy bay mất tích. Ảnh: Reuters |
30 người Ai Cập
15 người Pháp
2 người Iraq
Một người từ mỗi nước Anh, Bỉ, Kuwait, Arab Saudi, Sudan, Chad, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada.
13h28: MS804 "đã rơi"
Một phi cơ EgyptAir chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay ở Cairo, Ai Cập, ngày 19/5. Ảnh: Reuters. |
Theo các quan chức, giả thiết "phi cơ rơi xuống biển được xác nhận" do nó không hạ cánh xuống bất kỳ sân bay nào gần đó. Họ cũng nhận định tín hiệu thu được hai giờ sau khi MS804 biến mất khỏi radar là từ một thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp.
13h17: Ai Cập thu được tín hiệu từ MS804
Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập nói quân đội Ai Cập nhận được tín hiệu từ MS804 vào 4h26 (2h26 GMT), hai giờ sau khi nó biến mất khỏi radar.
Tín hiệu này có khả năng là tín hiệu phát đi tự động từ một thiết bị định vị khẩn cấp.
13h15: Thủ tướng Pháp: Không loại trừ giả thiết nào
Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Ảnh: Reuters. |
13h08: Phi công MS804 không thông báo gặp sự cố với Hy Lạp
Nhân viên kiểm soát không lưu Hy Lạp đã có trao đổi với phi công trên MS804 khi nó bay qua đảo Kea.
"Phi công không nhắc đến rắc rối nào", Reuters dẫn lời Kostas Litzerakis, đứng đầu cục hàng không dân dụng Hy Lạp, nói. MS804 rời không phận Hy Lạp vào 3h27 (0h27 GMT) và vào không phận Ai Cập. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở Hy Lạp hai phút sau đó.
13h02: Pháp chuẩn bị họp khẩn
Chính phủ Pháp chuẩn bị họp khẩn để thảo luận về vụ MS804 mất tích, văn phòng tổng thống Pháp thông báo. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Hai nước sẽ phối hợp điều tra vụ việc.
12h54: Một thuyền trưởng thấy "lửa trên trời"
Reuters dẫn lời một nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết giới chức đang điều tra lời kể của một thuyền trưởng tàu thương mại. Người này báo thấy "lửa trên trời" cách đảo Karpathos khoảng 240 km về phía nam.
12h46: EgyptAir sửa thông tin thời điểm, vị trí máy bay mất tích
Hãng hàng không Ai Cập cập nhật thông tin về thời điểm máy bay mất liên lạc. Hãng báo phi cơ mất tích lúc 2h30 theo giờ địa phương, không phải 2h45 như thông báo trước đó. Máy bay đáng lẽ sẽ tới sân bay Cairo vào lúc 3h15.
Hãng cũng cho biết vị trí mất liên lạc ở Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km. Con số này khác khá nhiều so với thông báo trước đó của hãng rằng vị trí liên lạc cuối ở cách bờ biển Ai Cập khoảng 50 km về phía bắc
12h44: Công bố quốc tịch hành khách EgyptAir
Hãng hàng không EgyptAir thông báo quốc tịch của hầu hết những người trên máy bay mất tích, gồm:
30 người Ai Cập
15 người Pháp
2 người Iraq
1 người Anh
1 người Bỉ
1 người Sudan
1 người Chad
1 người Bồ Đào Nha
1 người Algeria
12h37: Một nhà ga sân bay quốc tế Cairo đóng cửa
Guardian đưa tin nhà ga số ba bị đóng cửa, nhưng hành khách vẫn được vào. Các chuyến bay khác hoạt động bình thường. Theo lực lượng an ninh sân bay, các gia đình hành khách chuyến bay được đưa tới phòng chờ ở nhà ga số một, nơi đội cấp cứu đang theo dõi tình hình.
12h14: Ai Cập phối hợp cùng Hy Lạp tìm MS804
Ai Cập điều động các phi cơ cùng tàu hải quân để xác định vị trí MS804, AFP dẫn thông tin từ quân đội Ai Cập cho biết. Hy Lạp cũng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm phi cơ mất tích này.
Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết họ đã triển khai tàu hộ tống, phi cơ quân sự ra phía nam Đia Trung Hải để hỗ trợ Ai Cập.
12h11:
Cảnh sát vào vị trí tại sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp, sau khi chuyến bay MS804 của EgyptAir mất tích. Ảnh: Reuters. |
Airbus, nhà sản xuất phi cơ A320 mất tích, nói hãng "không có thông tin chi tiết" về MS804 và sẽ có thông báo.
12h08: Ba nhân viên an ninh, ba trẻ nhỏ trên máy bay
Hãng EgyptAir xác nhận trong số 56 hành khách, có một trẻ nhỏ và hai trẻ sơ sinh. Phi công có 6.275 giờ bay, trong đó có 2.101 giờ trên máy bay A320. Cơ phó có 2.766 giờ bay. Máy bay được chế tạo năm 2003.
Hãng cũng cho biết có ba nhân viên an ninh, hai phi công, 5 thành viên tổ bay trên phi cơ mất tích.
12h02: Tờ Ahram đưa tin MS804 liên lạc lần cuối khoảng 10 phút trước khi mất tích.
11h58: Máy bay không gọi cấp cứu
Một máy bay Airbus A320-232 của hãng EgyptAir. Ảnh: Planespotters |
11h33: "MS804 không hạ cánh"
"Nó không hạ cánh. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể nói vào lúc này", Reuters dẫn lời một quan chức hàng không Pháp giấu tên nói về MS804.
Bộ Ngoại giao Pháp đang tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc.
11h25: MS804 có thể đã rơi xuống biển
Vị trí MS804 biến mất khỏi màn hình radar. Ảnh: Aviation Herald. |
10h26: Phi cơ chở 66 người của Ai Cập mất tích
Một phi cơ của EgyptAir. Ảnh: Alamy. |
MS804 biến mất khỏi radar khi đang chở theo 56 hành khách và tổ bay gồm 10 người.
Theo thông báo từ EgyptAir, phi cơ mất liên lạc với radar lúc 2h45 (7h45 ngày 19/5 giờ Hà Nội) khi đang ở độ cao hơn 11 km và đã tiến vào không phận Ai Cập được 16 km. Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được triển khai.
Flightradar 24 cho biết chuyến bay MS804 sử dụng phi cơ Airbus A320-232, được đưa vào hoạt động năm 2003. Ví trí cuối cùng của MS804 là phía trên Địa Trung Hải, gần Hy Lạp.
Chính phủ Ai Cập và nhà chức trách Pháp hiện chưa có bình luận về vụ việc.
EgyptAir xác nhận đã thông báo cho các nhà chức trách liên quan về phi cơ mất tích. Lực lượng cứu hộ Ai Cập đang phối hợp với các đối tác Hy Lạp để xác định vị trí máy bay.
Al Arabiya đưa tin không quân Ai Cập đã được triển khai đến khu vực máy bay biến mất.
Nhà khí tượng Michael Guy cho biết các điều kiện đều bình thường khi MS804 bay qua Địa Trung Hải.
Cơ quan Hàng không dân sự Ai Cập đang thu thập thông tin về tình trạng máy bay trước khi cất cánh. Sky News Arabia dẫn lời Ihab Raslan, người phát ngôn cơ quan Hàng không dân sự Ai Cập, nói MS804 có thể đã rơi xuống biển.
Hồi tháng 3, một phi cơ EgyptAir bị không tặc khống chế khi đang bay từ Alexandria tới Cairo. Không tặc dọa cho nổ máy bay, ép cơ trưởng phải hạ cánh xuống Cyprus. Ngay sau khi phi cơ hạ cánh xuống Larnaca, Cyprus, nhà chức trách đã thương lượng và không tặc trả tự do cho phần lớn người trên khoang. Tên không tặc đầu hàng sau hơn 5 giờ thương lượng căng thẳng.
Đường bay của phi cơ Ai Cập mất tích. Đồ họa: Flightsource. |
(Vnexpress)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét